ยินดีต้อนรับทุกคน

แกะรอยต้นกำเนิด ช็อกโกแลต


แกะรอยต้นกำเนิด "ช็อกโกแลต"


ตามบันทึกทางประวัติศาตร์ระบุเอาไว้ว่า ช็อกโกแลตนั้นถูกค้นพบครั้งแรกในทวีปอเมริกามานานแล้ว ก่อนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จะค้นพบโลกใหม่ซะอีก ทว่าคนในยุคนั้นกลับยังไม่รู้จักวิธีการปรุงช็อกโกแลตให้ได้รสชาติ

จวบจนกระทั่งเฮอร์นันโด โกร์เตซ์ นักสำรวจผู้โด่งดังจากแดนกระทิงดุและคณะ ได้เดินทางเข้าไปสำรวจดินแดนในแถบเม็กซิโกเพื่อล่าเป็นอาณานิคม และเกิดติดใจในเครื่องดื่มที่เรียกว่า "Xocoatl" ที่จักรพรรดิมอนเตซูมาเตรียมไว้ต้อนรับเพราะคิดว่าพวกเขาเป็นพระเจ้าเดินทางมาหา

ในเวลานั้น Xocoatl ถือเป็นเครื่องดื่มของจักรพรรดิ แม้ว่ารสชาติออกจะขมไปซะหน่อยเพราะทำมาจากเม็ดโกโก้บดชงกับน้ำเย็น แต่เมื่อดื่มเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น ว่ากันว่าในสมัยนั้นเขาใส่พวกพริกไทย พริกป่น ลงไปในเครื่องดื่มนี้อย่างที่คุณทบพลบอกด้วยล่ะ โดยพวกเขาเชื่อว่าเมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะดีต่อกระเพาะ และยังช่วยรักษาโรคหวัดได้อีกด้วย

เมื่อกลับมายังสเปน โกร์เตซ์ได้นำเครื่องดื่มดังกล่าวมาเผยแพร่ให้ชาวสเปนได้ลิ้มลองกัน ทว่ารสชาติของมันยังไม่ค่อยถูกปากชาวกระทิงดุเท่าไรนัก จึงมีการนำเครื่องปรุงอื่นๆ มาเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น ซึ่งก็มีทั้ง วานิลลา น้ำตาล น้ำผึ้ง ชินนามอน เฮเซลนัท อัลมอนด์ ตามแต่ความพอใจของแต่ละคน

นับจากนั้นมา Xocoatl หรือที่ต่อมาชาวยุโรปเรียกว่า "ช็อกโกแลต" ก็ได้แพร่หลายและกลายเป็นที่นิยมไปทั่วทวีปยุโรป อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกนั้นการบริโภคช็อกโกแลตยังคงอยู่ในรูปแบบของการชงดื่มเท่านั้น ยังไม่มีช็อกโกแลตแท่งสำหรับกินปรากฏให้เห็น

จนกระทั่งในปี 1928 ชาวดัชต์ที่มีชื่อว่า คอนราด เจ แวน ฮูเทน (เจ้าของช็อกโกแลตยี่ห้อดังซึ่งใช้ชื่อเดียวกับนามสกุลของเขา) พยายามหาวิธีสกัดไขมันจากเม็ดโกโก้ เพื่อนำมาทำเป็นผงโกโก้ และโกโก้บัตเตอร์ แล้วในเวลาต่อมา โจเซฟห์ ฟราย ชาวอังกฤษก็ได้คิดค้นกรรมวิธีการผลิตช็อกโกแลตแท่งได้สำเร็จเป็นคนแรก ตามมาด้วยพี่น้องตระกูลแคดเบอร์รี

ในปี 1867 แดเนียล ปีเตอร์ ผู้ผลิตลูกวาดชาวสวิสซึ่งร่วมลงทุนกับพ่อเลี้ยงของเขาเปิดธุรกิจช็อกโกแลตได้ทดลองใช้นมเป็นส่วนผสมในการทำช็อกโกแลต ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือ ช็อกโกแลตนม นั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปข่าวดัง

ภาพจากข่าวดัง

เรื่องน่ารู้ สาระน่ารู้

CLIP VIDEO คลิปวีดีโอ สารคดี สาระน่ารู้

คลิป วิธีการทำอาหารต่างๆ

คลิปสารคดี-ไขปริศนาโลกปรากฏการณ์

ภาพวาดสาวสวยน่ารัก GIRL DRAWING WALLPAPER

ภาพสาวเกาหลี Korea Girl

ภาพสาวฝรั่ง GIRL WESTERN