ยินดีต้อนรับทุกคน

คุณสมบัติของจุลินทรีย์โปรไบโอติก (Probiotics Characteristics)



โปรไบโอติก เป็นจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารของมนุษย์และสัตว์ซึ่งจะส่งเสริมสุขภาพของเจ้าบ้าน (host) ให้ดีขึ้น ดังนั้นการที่โปรไบโอติกจะสามารถผ่านลงไปในลำไส้และเจริญเพื่อส่งเสริมสุขภาพของเจ้าบ้านให้ดีขึ้นได้นั้นต้องมีคุณสมบัติหลายประการ เพื่อสามารถทนต่อสภาวะที่รุนแรงในทางเดินอาหารส่วนบนได้ เช่น

- โปรไปโอติกต้องสามารถทนต่อสภาวะกรดในกระเพราะอาหารได้ดี เนื่องจากกระเพราะอาหารจะมีพีเอชอยู่ในช่วง 1-3 ซึ่งเกิดจากร่างกายหลังกรดไฮโดรคลอริกออกมาเพื่อช่วยย่อยอาหาร

- โปรไบโอติกต้องสามารถทนต่อเกลือน้ำได้ดี เนื่องจากบริเวณลำไส้เล็กตอนต้นจะมีเกลือน้ำดีหลั่งออกมาจากตับอ่อน เพื่อเข้ามาช่วยย่อยไขมัน

- โปรไบโอติกต้องสามารถยึดเกาะผนังลำไส้ได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียก่อโรคเข้ามาเกาะและต่อต้านการเคลื่อนที่ของลำไส้ที่มีการบีบตัวให้อาหารเครื่องที่แบบลูกคลื่น (pcristalsis)

- ส่งเสริมสุขภาพของเจ้าของบ้านได้ดีขึ้น เช่น ช่วยย่อยน้ำตาลแลกโตสในนมป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องเสียเนื่องจากการรับประทานนม ปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำใส้และป้องกันการเจริญของแบคทีเรียก่อโรคทางเดินอาหาร ช่วยป้องกันการเกิดท้องเสีย ท้องร่วง แย่งหารแบคทีเรียก่อโรค ทำให้ไม่มีอาหารเพียงพอต่อการเจริญของแบคที่เรียก่อโรค สร้างสารต่างๆ ขึ้นเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื่อก่อโรคไม่ให้มีมากเกินไป กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และลดระดับคอเลสเตอรอล เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปข่าวดัง

ภาพจากข่าวดัง

เรื่องน่ารู้ สาระน่ารู้

CLIP VIDEO คลิปวีดีโอ สารคดี สาระน่ารู้

คลิป วิธีการทำอาหารต่างๆ

คลิปสารคดี-ไขปริศนาโลกปรากฏการณ์

ภาพวาดสาวสวยน่ารัก GIRL DRAWING WALLPAPER

ภาพสาวเกาหลี Korea Girl

ภาพสาวฝรั่ง GIRL WESTERN