ยินดีต้อนรับทุกคน

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า

ของดีนั้นบางครั้งอยู่ใกล้ๆ ตัวเราคือ "กล้วยน้ำว้า" เป็นยาอย่างวิเศษในการช่วยล้างพิษ และช่วยในเรื่องระบบการขับถ่าย กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีกากใยในตัวสูง มีคุณค่าทางอาหารครบ การได้กินกล้วยน้ำว้าสุกวันละ 2-3 ลูกจะช่วยในการขับถ่ายและดูดซับพิษที่ปนเปื้อนมากับอาหาร กล้วยน้ำว้าใช้ทำยาได้ทั้งดิบ ห่าม และสุก มีประโยชน์มากมายมหาศาล เช่น กล้วยดิบมีสารฝาดสมาน จึงช่วยในการสมานรักษาอาการท้องเสียที่ไม่รุนแรงได้ เป็นการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันผนังกระเพาะสำไส้ไม่ให้เชื้อโรคและอาหาร ที่มีรสเผ็ดจัด เช่น พริก เข้าไปทำลายผนังกระเพาะ ลำไส้ โดยกินครั้งละครึ่งผลหรือ 1 ผล อาการท้องเสียจะทุเลาลง และยังช่วยรักษาโรคกระเพาะได้อีกด้วย โดยนำกล้วยน้ำว้าดิบ ๆ มาหั่นบาง ๆ ผึ่งแดดให้แห้งและบดให้ละเอียดเวลาปวดท้องเอาผงกล้วย 2 ช้อนโต๊ะผสมน้ำหรือน้ำผึ้งกินวันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน
กล้วยน้ำว้าห่ามนั้นช่วยชดเชยแร่ธาตุส่วนที่เสียไป เช่น ถ้าร่างกายสูญเสียธาตุโพแทสเซียมไปมาก ๆ ขณะท้องร่วงจะทำให้การเต้นของหัวใจผิดปกติ ถ้าเป็นในคนชราอาจทำให้เกิ[คำไม่พึงประสงค์]าการหัวใจวายได้ ยิ่งไปกว่านั้นกล้วยที่เริ่มสุกจะช่วยออกฤทธิ์กระตุ้นให้ผนังกระเพาะอาหารสร้างเยื่อเมือกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร แต่ไม่ช่วยลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร
ส่วนกล้วยน้ำว้าสุกนั้นกลับมีสรรพคุณตรงกันข้ามกับกล้วยดิบ คือ กล้วยสุกเป็นยาระบาย แก้ท้องผูก ช่วยเพิ่มกากในสำไส้ กล้วยที่สุกงอมมาก ๆ จะมีฤทธิ์ระบายต้องกินเป็นประจำวันละ 5-6 ลูก จึงจะเห็นผล เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร การกินกล้วยสุกก็ต้องเคี้ยวให้ละเอียดนาน ๆ ถ้าต้องการล[คำไม่พึงประสงค์]าการเจ็บคอ เจ็บหน้าอก ที่มีอาการไอแห้งร่วมด้วย ให้กินวันวะ 4-6 ลูก แบ่งกินกี่ครั้งก็ได้ การกินกล้วยก่อนแปรงฟันทุกวันจะทำให้ไม่มีกลิ่นปากและผิวพรรณดีเห็นผลได้ใน 1 สัปดาห์ กล้วยน้ำว้าสุกยังสามารถนำมาใช้ขูดเพื่อป้อนเป็นอาหารเสริมให้แก่เด็กทารกได้ เพราะกล้วยนั้นย่อยง่ายและช่วยระบายท้องได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถรักษาโรคเลือ[คำไม่พึงประสงค์]อกตามไรฟันในเด็กเล็กได้อีกด้วย
นอกจากนี้ส่วนที่เป็น[คำไม่พึงประสงค์]กของกล้วยที่เรีกยว่า หัวปลี มีสรรพคุณแก้โรคที่เกี่ยวกับลำไส้ แก้โรคโลหิตจางและลดน้ำตาลในเส้นเลือดได้ อีกทั้งหัวปลียังสามารถนำมาปรุงแกงเลียงใช้เป็นอาหารบำรุงน้ำนมสำหรับหญิงหลังคลอด
สรุปแล้วกล้วยน้ำว้าทั้งห่ามและสุด มีธาตุเหล็กในปริมาณสูง ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซี ช่วยบำรุงกระดูก ฟันและเหงือกให้แข็งแรง ช่วยให้ผิวพรรณดี และมีกากใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายคล่องขึ้น เคล็ดลับคือต้องเคี้ยวกล้วยให้แหลกละเอียดก่อนที่จะกลืนลงกระเพาะ เพราะกินกล้วยโดยเคี้ยวหยาบ ๆ จะทำให้ท้องอืด จุกแน่นได้ แต่ถ้าหากรับประทานกล้วยดิบแล้วเกิ[คำไม่พึงประสงค์]าการท้องอืดท้องเฟ้อ ก็สามารถป้องกันได้โดยการกินร่วมกับขิง หรือน้ำขิง



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปข่าวดัง

ภาพจากข่าวดัง

เรื่องน่ารู้ สาระน่ารู้

CLIP VIDEO คลิปวีดีโอ สารคดี สาระน่ารู้

คลิป วิธีการทำอาหารต่างๆ

คลิปสารคดี-ไขปริศนาโลกปรากฏการณ์

ภาพวาดสาวสวยน่ารัก GIRL DRAWING WALLPAPER

ภาพสาวเกาหลี Korea Girl

ภาพสาวฝรั่ง GIRL WESTERN