ยินดีต้อนรับทุกคน

ความแตกต่างจระเข้ กับ ตะโขง

จากมีกรณีที่มีการรายงานข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเล่นน้ำตกที่เหวสุวัต ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้วพบจระเข้ขนาดใหญ่มาก ซึ่งกำลังนอนผึ่งแดดอยู่ อีกทั้งยังมีการระบุว่าบริเวณดังกล่าวเคยเจอตะโขง จึงเกิดข้อสงสัยว่าจระเข้ กับ ตะโขง เป็นจระเข้เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒




จระเข้ คือ (จอระ-) น. ชื่อสัตย์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ในวงศ์ Crocodylidae อาศัยบริเวณป่าริมน้ำ หนังเป็นเกล็ดแข็ง ปากยาวและปลายปากนูนสูงขึ้นเป็นช่องเปิดของรูจมูกเรียกว่า ก้อนขี้หมา หางแบนยาวใช้โบกว่ายน้ำมักหากินในน้ำ ในประเทศมี ๓ ชนิดคือ

๑. จระเข้บึง จระเข้น้ำจืด หรือจระเข้สยาม (Crocodylus siamensis)

๒. จระเข้อ้ายเคี่ยว หรือ จระเข้น้ำเค็ม (C.porosus)

๓. จระเข้ปากกนะทุ้งเหว หรือ ตะโขง (Tomistoma Schlegelii) จระเข้นี้บางทีก็เรียกว่า ตะเข้ หรืออ้ายเข้ อีสารเรียกแข้,ปักษ์เรียก เข้

ตะโขง คือ ชื่อจระเข้ชนิด Tomistoma schlegelii ในวงศ์ Crocodylidae มีขนาดใหญ่มาก ขนาดยาวได้ถึง ๔.๕ เมตร ตัวสีน้ำตาลแดงมีลายสีน้ำตาลเข้ม ปากเรียวยาวคล้ายปากปลาเข็ม หากแบนใหญ่ใช้ว่ายน้ำอาศัยตามป่าชายเลนน้ำกร่อย ในประเทศไทยพบเฉพาะทางภาคใต้เท่านั้น จระเข้ปากกระทุงเหว ก็เรียกแล้วแต่




แต่ไม่ว่าจระเข้ที่พบในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะเป็นจะเข้น้ำจืดหรือตะโขงก็ตาม นักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวธรรมชาติทุกท่านควรต้องระสักระวังและปฏิบัติตนตามคำเตือนบนป้ายประกาศที่มีทั้งภาษาไทยที่ว่า “โปรดระวังจระเข้” และภาษาอังกฤษที่ว่า “BEWARE CROCODILE” อย่างเคร่งครัด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปข่าวดัง

ภาพจากข่าวดัง

เรื่องน่ารู้ สาระน่ารู้

CLIP VIDEO คลิปวีดีโอ สารคดี สาระน่ารู้

คลิป วิธีการทำอาหารต่างๆ

คลิปสารคดี-ไขปริศนาโลกปรากฏการณ์

ภาพวาดสาวสวยน่ารัก GIRL DRAWING WALLPAPER

ภาพสาวเกาหลี Korea Girl

ภาพสาวฝรั่ง GIRL WESTERN