ยินดีต้อนรับทุกคน

รู้จักกับราแมลง


ราแมลง เป็นเชื่อราที่ก่อให้เกิดโรคกับแมลง รากกลุ่มนี้มีความสามารถพิเศษในการงอกใย แทงผ่านผนังลำตัวเข้าไปเจริญอยู่ในตัวแมลง แล้วดูดซึมอาหาร และบางครั้งก็อาจสร้างสารพิษ จนทำให้แมลงตายได้ในที่สุด หลังจากที่แมลงได้ตายลง ราก็จะพัฒนาโครงสร้างที่ใช้ในการแพร่กระจายสปอร์ งอกออกมาจากตัวแมลงเพื่อแพร่พันธุ์ต่อไป




ราแมลงมีมากมายหลายชนิด มีลักษณะโครงสร้างที่ใช้แพร่กระจายสปอร์แตกต่างไป ราแมลงติดเชื้อได้ในหลายระยะในวงจรชีวิตของแมลง ทั้งที่เป็นตัวอ่อน ดักแด้และตัวเต็มวัย ราแมลงส่วนใหญ่มีวิวัฒนาการร่วมมากับแมลง จึงทำให้ติดเชื้อจำเพาะเจาะจงกับแมลงแต่ละชนิด หรือแต่ละกลุ่ม
มนุษย์ใช้ประโยชน์จากราแมลงมาเป็นเวลานานแล้ว ถังเฉ่า ที่คนจีนเรียก และกล่าวกันว่ามีสรรพคุณทางยา ก็คือตัวหนอนผีเสื้อที่ติดเชื้อราตาย และส่วนที่เป็นรางอกออกมาจากตัวหนอน การสำรวจความหลากหลายของราแมลงในประเทศไทย ทำให้พบราแมลงเป็นจำนวนมาก รวมทั้งพบชนิดใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน อีกทั้งได้คัดแยกเชื่อราแมลงที่พบในธรรมชาติเหล่านี้มาเลี้ยงบนอาหารสังเคราะห์ แล้วเก็บรักษาไว้ในธนาคารจุลินทรีย์เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์ในอนาคต ส่วนการวิจัยตรวจสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สร้างขึ้นจากราแมลงและมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อโรคต่างๆ นั้น ได้พบสารออกฤทธิ์ที่มีศักยภาพในทางเภสัชกรรมหลายสารด้วยกัน ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงว่าศักยภาพในทางเภสัชกรรมหลายสาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงว่าศักยภาพของรากลุ่มนี้ในพัฒนายาได้เป็นอย่างดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปข่าวดัง

ภาพจากข่าวดัง

เรื่องน่ารู้ สาระน่ารู้

CLIP VIDEO คลิปวีดีโอ สารคดี สาระน่ารู้

คลิป วิธีการทำอาหารต่างๆ

คลิปสารคดี-ไขปริศนาโลกปรากฏการณ์

ภาพวาดสาวสวยน่ารัก GIRL DRAWING WALLPAPER

ภาพสาวเกาหลี Korea Girl

ภาพสาวฝรั่ง GIRL WESTERN